วิธีการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
METHODS FOR TEACHING SCIENCE AS INQUIRY
ที่มาfile:///C:/Users/NERI%20COMPANY%20LIMITED/Downloads/9223-Article%20Text-19259-1-10-20130612.pdf
ตัวอย่างที่หลากหลายในการที่จะช่วยให้ผู้อ่าน เข้าใจแนวทางการประยุกต์ใช้ทฤษฎีในทางปฏิบัติ ผู้เขียนมีการยกตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ และ วิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อแสดงให้ผู้อ่านเข้าใจขั ้นตอนการสอนในแต่ละโมเดล ผู้เขียนมีการนำเอาสื่อวีดีทัศน์การจัดการเรียนการสอนแนวคิดวิทยาศาสตร์พื ้นฐานมาช่วยให้ผู้อ่านเห็นเข้าใจวิธีการ จัดการเรียนการสอนรวมถึงแนวคิด ทฤษฎีต่างๆ
นี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มศึกษาวิธีการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง ในยุคของการปฏิรูปการศึกษาไทยในปัจจุบัน การจัดการเรียนการสอนในทุกระดับมุ่งเน้นการ จัดเนื้อหาสาระให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน มุ่งฝึกทักษะ กระบวนการคิด และ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ จากการฝึกปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็นและเกิดการใฝ่รู้ อย่างต่อเนื่อง การสอนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เป็ นหนึ่งในวิธีการสอนที่สอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนการ สอนดังกล่าวข้างต้นและได้รับการสนับสนุนให้ใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์จากสถาบันส่งเสริมการสอน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ในการที่จะน าเอาทฤษฎี และแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ที่มีลักษณะเป็น นามธรรมไปสู่การปฏิบัติการสอนในชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น