วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปวิจัยคณิตศาสตร์

 

💚💜💛สรุปวิจัยคณิตศาสตร์💛💜💚

เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

โดย

วิจิตตรา จันทร์ศิร

💙วัตถุประสงค์การวิจัย💙

 1. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 

2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้ นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 

3. เพื่อวัดเจตคติของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน

💙ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย💙

 1. ได้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

 2. เป็นแนวทางในการค้นคว้าวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 

3. เป็นแนวทางสําหรับครูผู้สอน ผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนได้อยางเหมาะสมต่อไป

💙สมมุติฐานการวิจัย💙

       เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจากการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานสูงก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01


💙ขอบเขตของการวิจัย💙 

1. ประชากรตัวอย่างได้แก่ เด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี ที่กาลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่2  จำนวน 480คน  

2. ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษามี ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม

3.ขอบเขตด้านเนื้อหา หน่วยการเรียนรู้ 8 หน่วย ดังนี้ วันขึ้นปีใหม่ วันเด็ก ดอกไม้ ผลไม้ ผัก สัตว์เลี้ยงแสนรัก กลางวันกลางคืน เงิน

💙สรุปผลการวิจัย💙

     ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็ นฐานเพื่อส่งเสริม ทักษะพื้ นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สรุปผลได้ดังนี้

 1. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยูในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่3.75-4.25 โดยรูปแบบการสอนมี6 ขั้น ได้แก่ขั้นที่ 1 ขั้นสร้าง ความสนใจ ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรมขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน ขั้นที่ 5 ขั้นนําเสนอ ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ 

2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนหลังเรียนของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานพบว่าเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกวาก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

 3. ผลการศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมอง เป็ นฐานปฏิบัติกิจกรรมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานพบว่าด็กปฐมวัยมีเจตคติที่ดีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานอยูในระดับมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น